Get Adobe Flash player

กองอนุศาสนาจารย์

จริยศึกษา

เว็บบอร์ดปรึกษาแนะนำ

ขุมทรัพย์จากพระไตรปิฏก

Visitorcounter - VCNT

Today 3

Yesterday 8

Week 3

Month 222

All 26955

Currently are 68 guests and no members online

Kubik-Rubik Joomla! Extensions

วารสารช่อคูณ

เข้าสู่ระบบ

Login โดยใช้ เมล์ ทอ.(ไม่ต้องใส่ @rtaf.mi.th)

ความจนเป็นทุกข์ในโลก

ความจนเป็นทุกข์ในโลก

พระผู้มีพระภาคตรัสว่า “ ดูกรภิกษุทั้งหลาย  ความจนเป็นทุกข์ในโลกของผู้บริโภคกาม

       ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า “เป็นอย่างนั้น พระเจ้าข้า”

       จึงตรัสต่อไปว่า “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! คนจนไม่มีทรัพย์ของตนเอง ไม่มั่งคั่ง ย่อมกู้หนี้.แม้การกู้หนี้ก็เป็นทุกข์ในโลกของผู้บริโภคกาม.”

       “คนจนกู้หนี้แล้ว ก็จะต้องเสียดอกเบี้ย.แม้การเสียดอกเบี้ย ก็เป็นทุกข์ในโลกของผู้บริโภคกาม.”

       “คนจนที่จะต้องเสียดอกเบี้ย ไม่ให้ดอกเบี้ยตามกำหนด ก็ถูกเขาทวง แม้การถูกทวง ก็เป็นทุกข์ในโลกของผู้บริโภคกาม.”

       “คนจนถูกทวง ไม่ให้เขา ก็ถูกเขาตามตัว แม้การถูกตามตัว ก็เป็นทุกข์ในโลก ของผู้บริโภคกาม”

       “คนจนถูกตามตัว ไม่ให้เขา ย่อมถูกจองจำ แม้การถูกจองจำ ก็เป็นทุกข์ในโลกของผู้บริโภคกาม”

       “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! ความจนก็ดี , การกูหนี้ก็ดี , การเสียดอกเบี้ยก็ดี , การถูกทวงก็ดี, การถูกตามตัวก็ดี ,การถูกจองจำก็ดี เป็นทุกข์ในโลกของผู้บริโภคกาม ด้วยประการฉะนี้.

 

 

“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! ข้ออุปไมยก็อย่างนั้นเหมือนกัน. บุคคลบางคนไม่มีศรัทธา(ความเชื่อ)ในกุศลธรรม ไม่มีหิริในกุศลธรรม ไม่มีโอตตัปปะในกุศลธรรม ไม่มีความเพียร ในกุศลธรรม ไม่มีปัญญาในกุศลธรรม บุคคลนี้ เรียกว่าเป็นคนจน ไม่มีทรัพย์ของตนเอง ไม่มั่งคั่งในวินัยของพระอริยเจ้า”

“คนจน(ทางธรรม) นั้น เมื่อไม่มีศรัทธาในกุศลธรรม ไม่มีหิริในกุศลธรรม  ไม่มีโอตตัปปะในกุศลธรรม  ไม่มีความเพียรในกุศลธรรม  ไม่มีปัญญาในกุศลธรรม  ย่อมประพฤติทุจริตทางกาย วาจา ใจ. การประพฤติทุจริตทางกาย วาจา ใจนี้  เรากล่าวว่า เป็นการกู้หนี้ของผู้นั้น.”

“คนจน(ทางธรรม) นั้น เพราะเหตุที่จะปกปิดทุจริตทางกาย วาจา ใจนั้น จึงตั้งความปรารถนาลามก ปรารถนาว่า ดำริว่า คนทั้งหลายอย่ารู้เรื่องเราเลย ย่อมกล่าววาจา ย่อมพยายามทางกาย ด้วยคิดว่า คนทั้งหลายอย่ารู้เรื่องเราเลย. ข้อนี้ เรากล่าวว่า เป็นการเสียดอกเบี้ยของผู้นั้น.”

“เพื่อนพรหมจารี(ผู้ร่วมประพฤติพรหมจรรย์) ผู้มีศีลเป็นที่รัก ย่อมกล่าวถึงผู้นั้นว่า มีการกระทำอย่างนี้ มีความประพฤติอย่างนี้. ข้อนี้ เรากล่าวว่า เป็นการถูกทวงของผู้นั้น.”

“ความคิดที่เป็นอกุศล(อกุศลวิตก)อันลามก อันประกอบด้วยความเดือดร้อน ย่อมติดตามผู้นั้น ผู้ไปสู่ป่าก็ตาม สู่โคนไม้ก็ตาม สู่เรือนว่างก็ตาม. ข้อนี้ เรากล่าวว่า เป็นการถูกตามตัวของผู้นั้น.”

“คนจน(ทางธรรม)นั้น ประพฤติทุจริตทางกาย วาจา ใจ แล้วภายหลังที่สิ้นชีวิตไป ย่อมถูกจองจำ ด้วยจองจำในนรกบ้าง ด้วยการจองจำในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉานบ้าง.”


“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! เราไม่เห็นการถูกจองจำอย่างอื่นสักอย่างเดียว ที่ทารุณนำทุกข์มาให้ ที่ทำอันตรายแก่การบรรลุธรรมะอันปลอดโปร่งจากกิเลส อันเป็นธรรมยอดเยี่ยม เหมือนการถูกจองจำในนรกหรือในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉานนี้เลย.”

 

ที่มา ฉักกนิบาต อังคุตตรนิกาย  ๒๒/๓๙๒ 

ขุมทรัพย์จากพระไตรปิฏก โดย กอศ.ยศ.ทอ.