๑.มีการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบเพื่อหาองค์ความรู้ที่สำคัญสำหรับการปฏิบัติงาน(มีแผนที่ความรู้ K- Mapping/
มีกระบวนการเลือก - คัดสรรองค์ความรู้ที่จำเป็นของหน่วย)
>>> มีการนำแผนที่ความรู้ เพื่อเลือก/คัดสรรองค์ความรู้ที่จำเป็นของหน่วย
๒.มีการสร้างและแสวงหาความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติอย่างเพียงพอ ในการพัฒนางาน
มีทำเนียบผู้เชี่ยวชาญในแต่ละงานหน่วย(TK)/มีทะเบียนคุมเอกสารที่สำคัญ(EK)
>>> ทำเนียบผู้เชี่ยวชาญ Click Here
๓.มีการจัดเก็บความรู้ที่ผ่านการประมวลและกลั่นกรอง อย่างเป็นระบบ ง่ายต่อการนำไปปฏิบัติ
(เก็บเป็นคู่มือ/เป็นโปรแกรม/เป็นระบบเพิ่มเอกสาร)
>>>
๔.มีการสร้างช่องทางที่กำลังพลของหน่วยเข้าถึงความรู้ได้ง่าย หลากหลายช่องทาง (ทั้งที่ใช้ ICT และไม่ใช้)
>>>
๕.มีการส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practices) อย่างเป็นระบบทั้งภายใน-ภายนอก หน่วยงาน
>>>มีการแลกเปลี่ยนความรู้กับ กอศ.ยศ.ทบ.หน่วยงานภายนอก
๖.มีการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน จนเกิดผลงานที่มีคุณภาพตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ ทอ.นโยบายและวิสัยทัศน์ ทอ.
>>>